เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเรื่องราวของวัฒนธรรม
ประเพณี ของงานบุญคูณลาน ที่เกี่ยวข้องเนื่องกับวิถีทางสังคม อาชีพ และ
ภูมิปัญญาของชุมชน ซึ่งมีการสืบสานและถ่ายทอดกันมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
อีกทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้มาประยุกต์ได้อย่างสร้างสรรค์และมีความหมาย
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
10
28 - 29
ธ.ค.
58
|
โจทย์ : ร่วมสืบสานการเรียนรู้งานบุญคุณลาน
Key Question :
นักเรียนจะร่วมสืบสานและถ่ายทอด วัฒนธรรม
ประเพณีงานบุญคูณลานได้อย่างไรบ้าง?
เครื่องมือคิด :
· Round
Rubin
แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับร่วมสืบสานและถ่ายทอด
วัฒนธรรม ประเพณีงานบุญคูณลาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
:
- ครู
- นักเรียน
- ผู้ปกครอง
สื่อ/อุปกรณ์ :
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- บรรยากาศในงานพิธีบุญคูณลาน
|
วันจันทร์ (2 ชั่วโมง)
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะร่วมสืบสานและถ่ายทอด วัฒนธรรม
ประเพณีงานบุญคูณลานได้อย่างไรบ้าง?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมบุญคูณลาน
ใช้ : ครูนักเรียนและผู้ปกครองร่วมกันเตรียมจัดงานพิธีบุญคูณลาน
วันอังคาร (2 ชั่วโมง)
ใช้ : ครูนักเรียน
และ ผู้ปกครองร่วมสืบสานงานพิธีบุญคูณลาน
|
ภาระงาน
- ร่วมสืบสานและถ่ายทอด วัฒนธรรม ประเพณีงานบุญคูณลาน
- จัดป้ายนทิทรรศการ “บุญคูณลาน”
ชิ้นงาน
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบายเรื่องราวของวัฒนธรรม
ประเพณี ของงานบุญคูณลาน ที่เกี่ยวข้องเนื่องกับวิถีทางสังคม อาชีพ และ
ภูมิปัญญาของชุมชน ซึ่งมีการสืบสานและถ่ายทอดกันมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
อีกทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้มาประยุกต์ได้อย่างสร้างสรรค์และมีความหมาย
ทักษะ
ทักษะชีวิต
-
กล้ารับผิด รับชอบต่อการเรียนรู้และการทำงาน
-
สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้
-
เก็บกวาด อุปกรณ์ ทุกครั้งหลังทำงานเสร็จ
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์
ข้อมูลสิ่งที่อยากเรียนรู้เพื่อร่วมสืบสานและถ่ายทอด
วัฒนธรรม ประเพณีงานบุญคูณลาน
-
คิดวิเคราะห์ปัญหาถึงสาเหตุและหาวิธีการแก้ไขรวมถึงคิดแยกแยะปัญหาระหว่างการสร้างชิ้นงานได้
-
ใช้ความคิดใหม่ๆ วิธีการใหม่ๆ ในการออกแบบสร้างสรรค์ชิ้นงานเพือแก้ปัญหาใหม่ๆ
ที่ไม่เคยประสบมาก่อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
นักเรียนแต่ละคน
ได้ร่วมแสดงความคิดเห็นและรับฟังทัศนะคติของผู้อื่นอย่างมีเหตุผล
ทักษะการสื่อสาร
-
มีความถูกต้องชัดเจนในการสื่อความหมายทั้งการพูด และการแสดงออก
-
เข้าใจและสามารถสรุปความรู้ คุณค่า ทัศนคติ
จากสิ่งที่ได้ทำสิ่งที่ได้เรียนรู้และนำไปใช้ได้
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิหน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- เชื่อมโยงจากสิ่งที่ได้พบเห็นสู่การเรียนรู้ผ่านการสร้างสรรค์ชิ้นงานที่หลากหลาย
- มีวินัยและมุ่งมั่นในการทำงานให้บรรลุตามเป้าหมาย- สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
-
รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองต่อการทำงานกลุ่ม
- รับผิดชอบต่อตนเองและสิ่งอื่นๆ
|
ตัวอย่างชิ้นงาน
สิ่งที่ทำได้ดีแล้ว-สิ่งที่ควรพัฒนา
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบสัปดาห์นี้ของพี่ๆ ป. 3 เป็นสัปดาห์สุดท้ายของการเรียนรู้ใน Quarter ที่ 3 ซึ่งสัปดาห์นี้ทางโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนาได้จัดกิจกรรมงานบุญคุณลาน บรรยากาศในงานเต็มไปด้วยความสนุกสนานมทั้งครูนักเรียน และผู้ปกครองร่วมกันจัดกิจกรรม มีการทำขนมเพื่อนำมาประกอบในพิธีงาน จากนั้นได้ช่วยกันจัดบรรยากาศของงานบุญคูณลาน และเมื่อวันงาน ทุกคนต่างตั้งใจ และดีใจที่จะได้ร่วมกันทำบุญ รวมไปถึงการร่วมกันรักษา สืบสานวัฒนธรรมที่มีมาตั้งแต่ยาวนาน เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ได้อย่างมีความหมายร่วมกัน