เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถนำความรู้ที่ได้
มาประยุกต์ทำชิ้นงาน (สาน) ได้อย่างสร้างสรรค์
อีกทั้งแก้ปัญหาจากการสร้างชิ้นงานได้อย่างหลากหลาย
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
23 - 27
พ.ย.
58
|
โจทย์ : ลายสาน
Key Questions :
- นักเรียนจะออกแบบวัสดุอุปกรณ์และประดิบฐ์งานจักสานอย่างไรให้ดูน่าสนใจและสามารถนำมาใช้งานได้?
เครื่องมือคิด :
· Brainstorms
: ระดมความคิดร่วมกันเกี่ยวกับการออกแบบเครื่องมือ/อุปกรณ์งานจักสาน
· Round
Rubin : แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับงานจักสานที่ได้ค้นหามา
· Jigsaw
: ทำแผนที่บอกลักษณะพื้นที่และเรื่องราวเกี่ยวกับวิถีชีวิตและภูมิปัญญาในแต่ละภูมิภาคShow
and Share : นำเสนอผลงานการจักสาน
· Web : สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
:
- ครู
- นักเรียน
สื่อ/อุปกรณ์ :
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- อินเทอร์เน็ต
- แท็ปเล็ต
- คลิปวีดีโอ “วิธีผูกเชือกรองเท้า”
- ใบมะพร้าว
|
วันจันทร์ (2 ชั่วโมง)
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
- “ลักษณะพื้นที่ของแต่ละภูมิภาคในประเทศไทยเป็นอย่างไร?”
- “เครื่องมืองานสานในแต่ละภูมิภาคเกี่ยวข้องอย่างไรกับวิถีชีวิตและภูมิปัญญาในท้องถิ่นนั้น?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็น
ใช้
: นักเรียนแบ่งกลุ่มเป็น 6 กลุ่ม แบ่งตามกลุ่มละภูมิภาคในประเทศไทย เหนือ กลาง ใต้ ตะวันตก
ตะวันออก และ ตะวันออกเฉียงเหนือ
ทำแผนที่บอกลักษณะพื้นที่และเรื่องราวเกี่ยวกับวิถีชีวิตและภูมิปัญญาในแต่ละภูมิภาคนั้นๆโดยผ่านเครื่องมือคิด
Jigsaw
วันอังคาร (2 ชั่วโมง)
ชง
:
- ครูนำใบมะพร้าวมาให้นักเรียนสังเกต
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
- “นักเรียนสังเกตุเห็นอะไรบ้าง?”
- “นักเรียนรู้สึกอย่างไรบ้าง?”
- “นักเรียนจะสร้างสรรค์ลวยลายสานจากใบมะพร้าวให้เกิดประโยชน์ได้ด้วยวิธีใดบ้าง?”
เชื่อม
: ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการสร้างสรรคืลวดลายสานจากใบมะพร้าวให้เกิดประโยชน์หรือมีรายได้
ใช้
: นักเรียนสานปลาตะเพียนด้วยใบมะพร้าว
วันพฤหัสบดี (1 ชั่วโมง)
ชง
: ครูทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากวันอังคารที่ผ่านมา
พร้องตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนจะสร้างสรรค์งานจักสานให้เกิดลวดลายที่น่าสนใจโดยใช้เศษวัสดุจากธรรมชาติและสิ่งที่เหลือใช้ให้กลายเป็นข้าวของเครื่องใช้ได้อย่างไรบ้าง?”
เชื่อม
:
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับประเภทและลายเครื่องจักสาน
- นักเรียนแบบกลุ่มค้นหาข้อมูลงานเครื่องจักสานในแต่ละภูมิภาคที่นักเรียนสนใจ
ใช้
: นักเรียนเขียนใบงานเกี่ยวกับขั้นตอนหรือวิธีการสานและเครื่องมือ/วัสดุ/อุปกรณ์
งานจักสานของกลุ่มตนเอง
วันศุกร์ (3 ชั่วโมง)
ชง
: “ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนจะประดิบฐ์งานจักสานให้เกิดประโยชน์และลวดลายให้น่าสนใจได้อย่างไร?”
ใช้
: นักเรียนลงมือประดิบฐ์งานจักสานของตนเอง
พร้อมนำเสนอชิ้นงาน
ชง : ครูและนักเรียนทบทนเกี่ยวกับเรื่องที่ได้เรียนมาตลอดทั้งสัปดาห์พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นความคิด
-
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
-
“นักเรียนเจอปัญหาหรือไม่/มีวิธีแก้ไขปัญหาอย่างไร?”
-
“นักเรียนจะนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในชีวิติประจำวันได้อย่างไร?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์นี้
ใช้ : นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ตามความสนใจของตนเอง
|
ชิ้นงาน
-
การสานปลาตะเพียนด้วยใบมะพร้าว
- ทำแผนที่บอกลักษณะพื้นที่และเรื่องราวเกี่ยวกับวิถีชีวิตและภูมิปัญญาในแต่ละภูมิภาค
-
ออกแบบและประดิบฐ์ชิ้นงานจักสานสาน
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ภาระงาน
-
ค้นคว้าหาข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องมือในการสร้างสรรค์งานจักสาน
และนำเสนอ
-
วางแผนและออกแบบทำแผนที่บอกลักษณะพื้นที่และเรื่องราวเกี่ยวกับวิถีชีวิตและภูมิปัญญาในแต่ละภูมิภาค
-
ออกแบบชิ้นงาน
งานจักสานพร้อมสร้างสรรค์ผลงาน และนำเสนอ
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถนำความรู้ที่ได้
มาประยุกต์ทำชิ้นงาน (สาน) ได้อย่างสร้างสรรค์ อีกทั้งแก้ปัญหาจากการสร้างชิ้นงานได้อย่างหลากหลาย
ทักษะ
ทักษะชีวิต
-
มีเป้าหมายและสามารถกำหนดเป้าหมายในการทำงานได้
-
ทำงานอย่างมีเป้าหมายและวางแผนในการทำงาน
-
สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้
-
เก็บกวาด อุปกรณ์ ทุกครั้งหลังทำงานเสร็จ
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
-
คิดสร้างสรรค์หัวข้อหน่วยที่อยากเรียนรู้
- สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์
ข้อมูลสิ่งที่อยากเรียนรู้เพื่อออกแบบกิจกรรม
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
นักเรียนแต่ละคน
ได้ร่วมแสดงความคิดเห็นและรับฟังทัศนะคติของผู้อื่นอย่างมีเหตุผล
ทักษะการสื่อสาร
-
มีความถูกต้องชัดเจนในการสื่อความหมายทั้งการพูด การเขียน และการแสดงออก
-
เข้าใจและสามารถสรุปความรู้ คุณค่า ทัศนคติ
จากสิ่งที่ได้ทำสิ่งที่ได้เรียนรู้และนำไปใช้ได้
ทักษะ ICT
สามารถสืบค้นหาข้อมูลที่ตนเองสนใจอยากเรียนรู้จากแหล่งต่างๆเช่น
Internet
ผู้รู้หรือ ห้องสมุดได้
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิหน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ- เชื่อมโยงจากสิ่งที่ได้พบเห็นสู่การเรียนรู้ผ่านการสร้างสรรค์ชิ้นงานที่หลากหลาย
- มีวินัยและมุ่งมั่นในการทำงานให้บรรลุตามเป้าหมาย- สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
-
รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองต่อการทำงานกลุ่ม
- รับผิดชอบต่อตนเองและสิ่งอื่นๆ
|
ตัวอย่างกิจกรรม
ตัวอย่างชิ้นงาน
บันทึกหลังการสอน (PBL) ร้อยเรื่องลวดลาย
ตอบลบในส่วนของสัปดานี้พี่ๆ ป.3 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องราวของลักษณะพื้นที่และวิถีภูมิปัญญาของกลุ่มทางสังคมแต่ละภูมิภาค อาทิ ภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคใต้ ภาคตะวันออก ตะวันออกเฉียงเหนือ และ ภาคตะวันตก ซึ่งพี่ให้ความสนใจเป็นอย่างมากเพราะจะได้เรียนรู้ลักษณ์พื้นที่ที่ไม่เคยรู้จักทั่วทั้งประเทศไทย และเพื่อให้การเรียนรู้เชื่อมโยงกับเรื่องราววิถีทางสังคมในภูมิภาคนั้นๆ งานลวดลายการสานเครื่องมือต่างๆแต่ละพื้นที่จะพาพี่ๆได้เข้าใจถึงความเชื่อมโยงกันกับการดำรงชีวิตของคนในสังคม พี่ๆทุกคนมีความสนใจและเข้าใจพพอสมควรโดยเฉพาะพี่ ต้นกล้าสามารถเชื่อมโยงมองเห็นภาพความสอดคล้องของเรื่องราววัฒนธรรมการใช้ชีวิตว่าเชื่อมโยงกับลวยลายการสานได้อย่างไร พี่ต้นกล้า : กล่าวถึงภาคเหนือมีการสานกะติบข้าว เพราะว่าพื้นที่นั้นมีการปลูกข้าวจึงมีการสานกะติบข้าวเพื่อใช้งานและใช้วัสดุไม่ใผ่ในการสานเนื่องจากพื้นที่เป็นภูเขามีป่าและต้นใผ่เป็นจำนวนมาก จากนั้นมีการสานปลาโดยใช้วัสดุใบมะพร้าวเพื่อเชื่อมโยงถึงภูมิปัญญาของคนสมัยก่อนที่ใช้สิ่งของที่มีอยู่รอบตัวในการสร้างสรรค์ของเล่นของใช้อย่างมีประโยชน์ จากนั้นให้พี่แบ่งกลุ่มช่วยกันคิดออกแบบผลงานเครื่องมือการสาน โดยใช้วัสดุจากธรรมชาติและสิ่งของที่เหลือใช้ให้เกิดประโยชน์ ซึ่งพี่ๆทุกคนตั้งใจและกระตือรือร้นเป็นอย่างมากเพราะจะได้รังสรรค์งานการสานร่วมกันอย่างมีความหมาย