เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายความเป็นมาของหนังตะลุงเชื่อมโยงสู่ สังคม
วิถีชีวิต และภูมิปัญญาของชุมชนในภาคใต้ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
อีกทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้มาประยุกต์เป็นชิ้นงานที่สรรค์สร้างได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
07 - 11
ธ.ค.
58
|
โจทย์ : ลายแกะสลัก
Key Questions :
“ลวดลายงานแกะสลักหนังตะลุงมีความสำคัญและเกี่ยวข้องอย่างไรกับวิถีชีวิตของคนในภูมิภาคใต้?”
เครื่องมือคิด :
· Brainstorms : ระดมความคิดร่วมกันเกี่ยวกับการนำเสนอเป็นเรื่องราวการแสดงหนังตะลุง
· Round
Rubin : แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการแสดงหนังตะลุง
· Show
and Share : นำเสนอผลงานการแสดงที่ตนเองและการแสดงหนังตะลุงของกลุ่ม
· Web
:สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้:
- ครู
- นักเรียน
สื่อ/อุปกรณ์:
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- อินเทอร์เน็ต
- แท็ปเล็ต
- รูปภาพ
- คลิปวีดีโอ“หนังตะลุง”
|
วันจันทร์ (2 ชั่วโมง)
ชง : ครูให้นักเรียนสังเกตคลิป “หนังตะลุง”พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
- “นักเรียนสังเกตุเห็นอะไรบ้าง?”
- “นักเรียนรู้สึกอย่างไรบ้าง?”
- “คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้เรื่องราวอะไรบ้างเกี่ยวกับหนังตะลุง?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากคลิปวีดีโอ
ชง
: “หนังตะลุงมีเรื่องราวเป็นมาอย่างไร/ที่ไหน/ภูมิภาคใดของประเทศไทย?”
ใช้ :
- นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เป็นการ์ตูนช่อง
- การบ้าน ค้นหาประเพณี วัฒนธรรม ที่จะนำมาถ่ายทอดในรูปแบบการทำหนังตะลุง
วันอังคาร (2 ชั่วโมง)
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “จากข้อมูลที่นักเรียนค้นหา
คิดว่าวัฒนธรรม ประเพณี
ของภาคใต้เป็นอย่างไร?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อมูลที่ได้ค้นหา
ชง : ครูให้นักเรียนสังเกตรูปภาพ“งานแกะสลักหนังตะลุงภาคใต้”
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
· “นักเรียนสังเกตุเห็นอะไรบ้าง?”
· “นักเรียนรู้สึกอย่างไรบ้าง?”
· “นักเรียนคิดว่างานแกะสลักหนังตะลุงสามารถพบเห็นจากที่ใดและเกี่ยวข้องกับวิถีของคนในสังคมพื้นที่นั้นอย่างไรบ้าง?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่สังเกตเห็นจากรูปและความรู้สึก
ใช้
: ครูให้นักเรียนสร้างสรรค์ตัวละครจากนิทานที่ค้นหาในแบบฉบับหนังตลุง
วันพฤหัสบดี (1 ชั่วโมง)
ชง
: ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมในวันอังคารที่ผ่านมา
พร้อมกระตุ้นคำถามการคิด “นักเรียนจะถ่ายทอดเรื่องราววิถีชีวิต
ภูมิปัญญา วัฒนธรรม ประเพณี ของภาคใต้ให้น่าสนใจได้อย่างไรบ้าง?”
เชื่อม
:
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นร่วมกัน
ใช้
: นักเรียนซ้อมการแสดงในรูปแบบหนังตะลุง
วันศุกร์ (3 ชั่วโมง)
ชง
:“ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะถ่ายทอดเรื่องราวในรูปแบบหนังตะลุงให้น่าสนใจได้อย่างไร?”
ใช้
: นักเรียนนำเสนอเป็นการแสดงในรูปแบบหนังตะลุง
ชง : ครูและนักเรียนทบทนเกี่ยวกับเรื่องที่ได้เรียนมาตลอดทั้งสัปดาห์พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นความคิด
-“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
-“นักเรียนเจอปัญหาหรือไม่/มีวิธีแก้ไขปัญหาอย่างไร?”
-“นักเรียนจะนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในชีวิติประจำวันได้อย่างไร?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์นี้
ใช้ : นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ตามความสนใจของตนเอง
|
ชิ้นงาน
- สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เป็นการ์ตูนช่อง
- สร้างสรรค์ตัวละครในแบบฉบับหนังตลุง
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ภาระงาน
-
ค้นหานิทานหรือเรื่องราวที่จะนำมาถ่ายทอดในรูปแบบหนังตะลุง
นำเสนอเป็นเรื่องราวในแบบฉบับหนังตลุง
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบายความเป็นมาของหนังตะลุงเชื่อมโยงสู่
สังคม วิถีชีวิต และภูมิปัญญาของชุมชนในภาคใต้ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
อีกทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้มาประยุกต์เป็นชิ้นงานที่สรรค์สร้างได้
ทักษะ
ทักษะชีวิต
-
มีเป้าหมายและสามารถกำหนดเป้าหมายในการทำงานได้
-
ทำงานอย่างมีเป้าหมายและวางแผนในการทำงาน
-
สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้
-
เก็บกวาด อุปกรณ์ ทุกครั้งหลังทำงานเสร็จ
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
-
คิดสร้างสรรค์หัวข้อหน่วยที่อยากเรียนรู้
- สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์
ข้อมูลสิ่งที่อยากเรียนรู้เพื่อออกแบบกิจกรรม
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
นักเรียนแต่ละคน
ได้ร่วมแสดงความคิดเห็นและรับฟังทัศนะคติของผู้อื่นอย่างมีเหตุผล
ทักษะการสื่อสาร
-
มีความถูกต้องชัดเจนในการสื่อความหมายทั้งการพูด การเขียน และการแสดงออก
-
เข้าใจและสามารถสรุปความรู้ คุณค่า ทัศนคติ
จากสิ่งที่ได้ทำสิ่งที่ได้เรียนรู้และนำไปใช้ได้
ทักษะ ICT
สามารถสืบค้นหาข้อมูลที่ตนเองสนใจอยากเรียนรู้จากแหล่งต่างๆเช่น
Internet
ผู้รู้หรือ ห้องสมุดได้
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิหน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ- เชื่อมโยงจากสิ่งที่ได้พบเห็นสู่การเรียนรู้ผ่านการสร้างสรรค์ชิ้นงานที่หลากหลาย
- มีวินัยและมุ่งมั่นในการทำงานให้บรรลุตามเป้าหมาย- สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
-
รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองต่อการทำงานกลุ่ม
- รับผิดชอบต่อตนเองและสิ่งอื่นๆ
|
ตัวอย่างกิจกรรม
ตัวอย่างชิ้นงาน
บันทึกหลังการสอน PBL (ร้อยเรื่องลวดลาย)
ตอบลบในส่วนของสัปดาห์นี้พี่ๆ ป.3 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องราวลวดลายที่ซ่อนอยู่ในวิถีสังคน ประเพณีและวัฒนธรรมของท้องถิ่นภาคใต้ จากการสังเกตของครูผู้สอนพบว่าพี่ๆทุกคนให้ความตั้งใจและสนใจเป็นอย่างมากดูจากความกระตือรือร้นในการทำงานของพี่ๆ มีความรับผิดชอบมากขึ้น สามารถทำงานให้ตรงตามเวลาที่ร่วมกันกำหนดไว้ และอีกให้ส่วนหนึ่งเนื่องจากในสัปดาห์นี้มีวันหหยุดบ่อยถึงสองวัน พี่ๆจึงมีเวลาเรียนรู้แค่สองวันเลยทำให้ต้องรวมเนื้อหาการเรียนรู้เข้ามาในสอนวันนั้นแต่โดยภาพรวมแล้วพี่ๆก็สามารถจัดการเวลาหน้าที่ความรับผิดชอบได้และสามารถถ่ายทอดงานที่ได้รับมอบหมายได้อย่างมีความหมายและน่าสนใจ (ในสัปดาห์นี้พี่ชินไม่ได้ร่วมการเรียนรู้เนื่องจากไม่สบายเลยไม่สามารถมาเรียนได้ตามปกติคุณครูและพี่ๆทุกคนจึงมีการทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ให้กับพี่ชินในภายหลังเพื่อที่จะสามารถร่วมเรียนรู้ไปด้วยกันได้)