เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายความเป็นมาของลายจักสานแต่ละวัฒนธรรม
ความเชื่อ เชื่อมโยงถึงภูมิปัญญา และ สังคมถิ่นฐานตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
17 - 21
พ.ย
58
|
โจทย์ : ลายสาน
Key Question : “ลวดลายจักสานมีความสำคัญและเกี่ยวข้องอย่างไรกับวิถีชีวิตของคนในแต่ละท้องถิ่น?”
เครื่องมือคิด :
· Brainstorms
: ระดมความคิดร่วมกันเกี่ยวกับจักสานในแต่ละภูมิภาค
· Round
Rubin : แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับจักสานที่ได้ค้นหามา
· Jigsaw
: ค้นหาจักสานที่สำคัญในแต่ละภูมิภาค
· Show
and Share : นำเสนอลายจักสานแต่ละภูมิภาค
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
:
- ครู
- นักเรียน
- ผู้ปกครอง
สื่อ/อุปกรณ์ :
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- คลิปวีดีโอ “สารคดีวิถีไทย ปราชญ์ชาวบ้าน ตอน จักสานพนัสนิคม”
- ต้นกก และ
อุปกรณ์ในการทอเสื่อกก
|
วันจันทร์( 2 ชั่วโมง )
ชง : ครูให้นักเรียนสังเกตคลิป “สารคดีวิถีไทย ปราชญ์ชาวบ้าน ตอน จักสานพนัสนิคม” พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
- “นักเรียนสังเกตุเห็นอะไรบ้าง?”
- “นักเรียนรู้สึกอย่างไรบ้าง?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่สังเกตเห็นจากคลิปและความรู้สึก
ชง
: ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนรู้จักลายสานอะไรบ้าง นักเรียนเจอลายสานที่ไหน”
เชื่อม
: ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับลายจักสานต่างๆ
ใช้
: นักเรียนสานกล่องใส่ของจากวัสดุเหลือใช้(กล่องนม)
วันอังคาร( 2 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนทบบวกิจกรรมในวันจันทร์ที่ผ่านมา
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าการจักสานสามารถนำวัสดุอะไรมาทำได้บ้าง
และทำเป็นอะไรได้บ้าง?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับวัสดุที่นำมาจักสาน และสิ่งของจากการจักสาน
- วิทยากร
(ผู้ปกครอง) ร่วมสร้างการเรียนรู้แลกเปลี่ยนสนทนาเพิ่มเติมเกี่ยวกับวัสดุที่สามารถนำมาสานได้
เช่น กก พร้อมแนะนำอุปกรณ์และวิธีการทอเสื่อจาก กก
ใช้ :
- นักเรียนทอเสื่อกก
- การบ้าน
นักเรียนค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับลวดลาย หรือ อุปกรณ์จักสานต่างๆของแต่ละภูมิภาค
(เหนือ กลาง ใต้ ตะวันตก ตะวันออก และ ตะวันออกเฉียงเหนือ)
วันพฤหัสบดี( 1 ชั่วโมง )
ชง
: ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “ในแต่ละภูมิภาคมีลวดลายจักสาน
หรือ อุปกรณ์อะไรบ้าง?”
เชื่อม
:
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับลายสาน
หรือ อุปกรณ์ของแต่ละภูมิภาคเชื่อมโยงสู่ภูมิปัญญา และสังคมนั้นๆ
ใช้
: นักเรียนสานกล่องใส่ของ
ต่อจากวันจันทร์
วันศุกร์( 3 ชั่วโมง )
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“ทำไมอุปกรณ์แต่ละชนิด เช่น กระด้ง หวด นึ่งข้าวเหนียว ถึงไม่ใช้ลวดลายในการสานลายเดียวกัน?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับลวดลายของอุปกรณ์ต่างๆเชื่อมโยงสู่ภูมิปัญญา
และ สังคมนั้นๆ (ต่อจากเมื่อวาน)
ชง : ครูและนักเรียนทบทนเกี่ยวกับเรื่องที่ได้เรียนมาตลอดทั้งสัปดาห์พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นความคิด
-
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
-
“นักเรียนเจอปัญหาหรือไม่/มีวิธีแก้ไขปัญหาอย่างไร?”
-
“นักเรียนจะนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในชีวิติประจำวันได้อย่างไร?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์นี้
ใช้ : นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ตามความสนใจของตนเอง
|
ชิ้นงาน
-
การสานกล่องใส่ของจากวัสดุเหลือใช้(กล่องนม)
- นักเรียนทอเสื่อกก
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ภาระงาน
- การบ้าน
นักเรียนค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับลวดลาย หรือ อุปกรณ์จักสานต่างๆของแต่ละภูมิภาค
(เหนือ กลาง ใต้ ตะวันตก ตะวันออก และ ตะวันออกเฉียงเหนือ พร้อมนำเสนอ
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบายความเป็นมาของลายจักสานแต่ละวัฒนธรรม
ความเชื่อ เชื่อมโยงถึงภูมิปัญญา และ สังคมถิ่นฐานตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
ทักษะ
ทักษะชีวิต
-
มีเป้าหมายและสามารถกำหนดเป้าหมายในการทำงานได้
-
ทำงานอย่างมีเป้าหมายและวางแผนในการทำงาน
-
สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้
-
เก็บกวาด อุปกรณ์ ทุกครั้งหลังทำงานเสร็จ
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
-
คิดสร้างสรรค์หัวข้อหน่วยที่อยากเรียนรู้
- สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์
ข้อมูลสิ่งที่อยากเรียนรู้เพื่อออกแบบกิจกรรม
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
นักเรียนแต่ละคน
ได้ร่วมแสดงความคิดเห็นและรับฟังทัศนะคติของผู้อื่นอย่างมีเหตุผล
ทักษะการสื่อสาร
-
มีความถูกต้องชัดเจนในการสื่อความหมายทั้งการพูด การเขียน และการแสดงออก
-
เข้าใจและสามารถสรุปความรู้ คุณค่า ทัศนคติ
จากสิ่งที่ได้ทำสิ่งที่ได้เรียนรู้และนำไปใช้ได้
ทักษะ ICT
สามารถสืบค้นหาข้อมูลที่ตนเองสนใจอยากเรียนรู้จากแหล่งต่างๆเช่น
Internet
ผู้รู้หรือ ห้องสมุดได้
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิหน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ- เชื่อมโยงจากสิ่งที่ได้พบเห็นสู่การเรียนรู้ผ่านการสร้างสรรค์ชิ้นงานที่หลากหลาย
- มีวินัยและมุ่งมั่นในการทำงานให้บรรลุตามเป้าหมาย- สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
-
รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองต่อการทำงานกลุ่ม
- รับผิดชอบต่อตนเองและสิ่งอื่นๆ
|
ตัวอย่างกิจกรรม
ตัวอย่างชิ้นงาน
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบในส่วนของสัปดาห์นี้พี่ๆ ป. 3 ได้เรียนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับลวดลายงานสาน ในวันแรกพี่ๆได้สร้างสรรค์งานสานโดยใช้วัสดุที่เหลือใช้เช่น กล่องนมมาประดิษฐ์เป็นกล่องเก็บเศษที่เหลาดินสอ ซึ่งพี่ๆทุกคนมีความกระตือรือร้นเป็นอย่างมากและสนุกกับสิ่งประดิษฐ์ที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้จริง จากนั้นได้มีผู้ปกครองใจดีมาเสริมสร้างการเรียนรู้ให้กับพี่ๆ เกี่ยวกับงานสานจากการสานเสื่อจาก กก พี่ๆทุกคนดีใจและตื่นเต้นเป็นอย่างมากที่จะได้ลองทำลองปฏิบัติจริงเพราะพี่จะได้ทำลวดลายเองซึ่งมีผู้ปกครองคอยให้คำแนะนำ จากนั้นคุณครูได้ชวนพี่ทุกคนตั้งคำถามคนละหนึ่งคำถามเกี่ยวกับการเรียนรู้ในครั้งนี้จากผู้ปกครอง พี่แต่ละคนสามารถตั้งคำถามได้อย่างน่าสนใจ ยกตัวอย่างเช่น พี่โอ๊ด : ลวดลายที่สานเป็นลานอะไรและจะสามารถสร้างลายได้กี่ลวดลาย พี่อิ๋ง : สีที่นำมาสานมีสีอะไรและจะการผสมสีมาจากสิ่งไหนบ้าง จากนั้นพี่ๆได้จดบันทึกการเรียนรู้ ขั้นตอนวิธีการทำเสื่อจาก กก และสรุปการเรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์